Mới nhất
Đang tải...
Home » , » Câu máy ngang casting dùng cước nylon hay dây bện?

Câu máy ngang casting dùng cước nylon hay dây bện?

Máy câu ngang và kiểu câu casting bây giờ đã khá thịnh hành tại Việt Nam, nhưng có bao giờ các cần thủ đặt ra câu hỏi là nên dùng dây bện hay dây nylon không? Bởi ưu và nhược điểm thì dây nào cũng có.

Câu máy ngang casting dùng cước nylon hay dây bện?

Đầu tiên nên nói về tầm xa của dây câu braid với dây nylon nếu có cùng lực chịu tải là khoảng 5.4kg. Thì với dây bện bạn có thể ném xa vượt trội so với dây nylon và lại hạn chế được cả rủi ro bị rối lúc quăng dây.

Tuy nhiên không hẳn dây bện chỉ toàn là ưu điểm như vậy, mà nó có những nhược điểm của mình, nhất là với kiểu câu casting. Dưới đây là những so sánh về dây Nylon và dây bện:

1. Dây nylon:

  • Cứng. Để có cùng lực chịu tải như dây bện thì dây nylon phải lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên dây nylon lớn thì lại cho cần thủ khả năng cảm nhận đường câu tốt hơn.
  • Dây nylon có thể co giãn, vì thế nó chống chịu rất tốt những có giật mạnh từ những con cá lúc cắn câu.
  • Dây nylon có độ trong suốt cao, khó nhìn thấy trong nước nên cá không thấy sợ.
  • Giá bán của dây nylon rẻ, rẻ hơn dây bện nhiều lần.

2. Dây bện (braid):

  • Để chịu cùng 1 tải như dây nylon thì dây bện chỉ cần một đường kính nhỏ.
  • Không có khả năng đàn hồi, vì thế áp lực lên đầu cần rất cao nếu cá quẩy mạnh. Nhưng điều này lại mang đến khả năng cảm nhận tốt hơn rất nhiều với các tín hiệu đớp mồi của cá.
  • Nếu đóng cá hay dây bị mắc câu mà giật mạnh có thể gây hiệu ứng ngược lên dây bện ở máy câu. Chúng sẽ đè lên nhau gây kẹt dây hay cứa dây, lúc này có thể sẽ dễ bị mất đường câu và mồi khi đang câu.
  • Thông thường dùng dây bện thì các cần thủ sẽ nối một đoạn cước nylon là mono hay fluorocarbon để làm cước trục. Nhưng hạn chế của việc nối cước này là khiến cho sức chịu tải của dây câu giảm đi khá nhiều.
Câu máy ngang casting dùng cước nylon hay dây bện?

Vậy cuối cùng giờ là chọn loại dây nào? Cước nylon hay dây bện? Câu trả lời là tùy thuộc vào kiểu câu của bạn:

Nếu với kiểu câu rê với máy câu ngang casting, thì dây nylon chính là lý tưởng để câu với các con mồi giả. Bởi các loài cá câu kỹ thuật câu rê là những loài cá dữ săn mồi, chúng táp con mồi rất dữ dội, điều này gây áp lực lớn lên dây và đầu cần, chính vì thế dây nylon sẽ tốt hơn, giúp cần thủ giảm thiểu tác động của cú đớp vào đầu cần.
Nên đọc: Tính năng Máy câu cá Shimano Nexave 4000FD
Nếu với kiểu câu rê Carolina hay Texan thì nên dùng loại dây bện để chắc chắn và câu tốt hơn. 
Chia sẻ bài viết Share to Facebook Share to Twitter Email This Pin This

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2013. Thể thao - All Rights Reserved